அல்லாஹ்(சுபு) கூறுகிறான்.
لَقَدْ رَضِيَ اللَّهُ عَنِ الْمُؤْمِنِينَ إِذْ يُبَايِعُونَكَ
إِنَّ الَّذِينَ يُبَايِعُونَكَ إِنَّمَا يُبَايِعُونَ اللَّهَ يَدُ اللَّهِ فَوْقَ أَيْدِيهِمْ
يَا أَيُّهَا النَّبِيُّ إِذَا جَاءَكَ الْمُؤْمِنَاتُ يُبَايِعْنَكَ
ஹதீஸ் ஆதாரங்கள்:
இப்ன்உமர்(ரலி) அறிவித்துள்ள ஹதீஸில் அல்லாஹ்வின்தூதர்(ஸல்) கூறினார்கள்,
ومن مات وليس في عنقه بيعة مات ميتة جاهلية
பைஅத் செய்வது முஸ்லிம்கள் மீதுள்ள உரிமை என்பதைப் பொறுத்தவரை பைஅத் செய்யும் முறையே அதனை சுட்டிக்காட்டுகிறது. ஏனெனில் முஸ்லிம்கள்தான் கலீ*பாவிற்கு பைஅத் கொடுக்கவேண்டுமே தவிர கலீ*பா முஸ்லிம்களுக்கு பைஅத் கொடுக்கக்கூடாது, அல்லாஹ்வின்தூதருக்கு(ஸல்) முஸ்லிம்கள் பைஅத் கொடுத்த செய்தி ஹதீஸ் வாயிலாக உறுதிசெய்யப்பட்டிருக்கிறது,.
உபாதா இப்ன் அஸ்ஸôமித்(ரலி) அறிவித்து புஹாரியில் இடம்பெற்றுள்ள ஹதீஸில் கூறப்பட்டிருப்பதாவது.
بايعنا رسول الله على السمع والطاعة في المنشط والمكره وأن لا ننازع الأمر أهله وأن نقوم أو نقول بالحق حيثما كنا لا نخاف في الله لومة لائم
உம்முஅத்தீயா(ரலி) அறிவிப்பை ஹ*ப்ஸôவின் வழியாக அய்யூப் அறிவித்து புஹாரியில் பதிவுசெய்யப்பட்டுள்ள ஹதீஸில் அறிவிக்கப்பட்டிருப்பதாவது.
அபூஹுரைரா(ரலி) அறிவித்து புஹாரியில் இடம்பெற்றுள்ள ஹதீஸில் அல்லாஹ்வின்தூதர்(ஸல்) கூறியிருப்பதாவது.
ثلاثة لا يكلمهم الله يوم القيامة ولا يزكيهم ولهم عذاب أليم: رجل على فضل ماء بالطريق يمنع منه ابن السبيل، ورجل بايع إماماً لا يبايعه إلاّ لدنياه إن أعطاه ما يريد وفى له وإلا لم يف له، ورجل يبايع رجلاً بسلعة بعد العصر فحلف بالله لقد أعطي بها كذا وكذا فصدقه فأخذها ولم يُعط بها
அப்துல்லாஹ் இப்ன்உமர்(ரலி) அறிவித்து புஹாரியில் இடம்பெற்றுள்ள ஹதீஸில் கூறப்பட்டிருப்பதாவது.
كنا إذا بايعنا رسول الله على السمع والطاعة يقول لنا فيما استطعت
بايعت النبي على السمع والطاعة فلقنني فيما استطعت والنصح لكل مسلم
ஜுனாது இப்ன் அபூஉமைய்யா (ரலி) அறிவித்து புஹாரியில் இடம்பெற்றுள்ள ஹதீஸில் கூறப்பட்டிருப்பதாவது.
دخلنا على عبادة بن الصامت وهو مريض قلنا أصلحك الله حدث بحديث ينفعك الله به سمعته من النبي قال: دعانا النبي فبايعناه. فقال فيما أخذ علينا أن بايعنا على السمع والطاعة في منشطنا ومكرهنا وعسرنا ويسرنا وأَثَرَةً علينا وأن لا ننازع الأمر أهله قال إلاّ أن تروا كفراً بواحاً عندكم من الله فيه برهان
ஆகவே கலீ*பாவிற்கு பைஅத் கொடுக்கும் அதிகாரம் முஸ்லிம்கள் கைகளில் இருப்பதோடு அது அவர்களின் உரிமையாகவும் இருக்கிறது, அவர்கள் பைஅத் கொடுப்பதன் மூலமாக மட்டுமே கலீ*பாவின் நியமனம் நிறைவேற்றப்பட்டு கிலா*பத் நிலைநாட்டப்படுகிறது, கைலாகு (கை குலுக்குதல்) செய்வதன் மூலமாகவோ அல்லது எழுதிக்கொடுப்பதன் மூலமாகவோ ஆணோ பெண்ணோ எந்த வேறுபாடுமின்றி ஒப்பந்த பைஅத்தை நிறைவேற்றலாம், ஆண்கள் செய்வதைப்போலவே பெண்கள் பைஅத் செய்யும்போது கலீ*பாவுடன் கைகுலுக்கலாம்.
ஆயிஷா(ரலி) விடமிருந்து உர்வா அறிவித்து புஹாரியில் இடம்பெற்றுள்ள ஸஹீஹதீஸில் கூறப்பட்டிருப்பதாவது.
"'அல்லாஹ்வுக்கு எதனையும் இணையாக்கக்கூடாது என்ற வசனத்தை ஓதிக்காட்டி அல்லாஹ்வின்துதர்(ஸல்) பெண்களிடம் பைஅத் பெறுவார்கள். அவர்களுக்கு உரிமை இல்லாத பெண்ணின் கையை ஒருபோதும் அவர்கள் தீண்டியதில்லை"
இந்த அறிவிப்பில் ஆயிஷா(ரலி) தான் அறிந்தவரை உள்ள விஷயத்தைப்பற்றி குறிப்பிட்டுள்ளார், அவர் அறிந்தவரை அல்லாஹ்வின்தூதர்(ஸல்) எந்த பெண்ணின் கையையும் (பைஅத் பெறும்போது) தீண்டியதில்லை, ஆனால் வேறுசில ஹதீஸ் அறிவிப்புகளில் அல்லாஹ்வின்தூதர்(ஸல்) கையை பிடித்தவாறு பெண்கள் பைஅத் செய்தார்கள் என்று அறிவிக்கப்பட்டிருக்கிறது, உம்மு அத்தீயா(ரலி) அறிவித்துள்ள ஹதீஸில் எங்களில் ஒரு பெண் தனது கையை விலக்கிக் கொண்டார் என்று அறிவிக்கப்பட்டிருக்கிறது, அந்தப்பெண் பைஅத் செய்தபோது அல்லாஹ்வின்தூதர்(ஸல்) கையை பிடித்திருந்தார் என்பதையும் அவர்கள்(ஸல்) ஒப்பாரி வைத்து அழக்கூடாது என்று கட்டளையிட்டபோது பைஅத்திலிருந்து தனது கையை விலக்கிக்கொண்டார் என்பதையும் இது சுட்டிக் காட்டுகிறது, மேலும் எங்களில் ஒரு பெண் தனது கையை விலக்கிக் கொண்டார் என்ற சொற்றொடர் மற்ற பெண்கள் பைஅத்திலிருந்து தங்கள் கைகளை விலக்கிக்கொள்ளவில்லை என்பதையும் அவர்கள் அல்லாஹ்வின் தூதர்(ஸல்) கையைப் பிடித்து பைஅத் செய்தார்கள் என்பதையும் சுட்டிக்காட்டுகிறது, இந்த ஹதீஸின் அறிவிப்பில் இடம்பெற்றுள்ள வார்த்தைகளும் அதன் அர்த்தங்களும் ஆண்களும் பெண்களும் பைஅத் செய்யும்போது கலீ*பாவுடன் கைகுலுக்குவது கூடும் என்று குறிப்பிடுகிறது, ஆகவே ஆண்களும் பெண்களும் கைகுலுக்குவது மூலமோ அல்லது எழுதிக்கொடுப்பது மூலமோ பைஅத்தை நிறைவேற்றலாம்.
அப்துல்லாஹ் இப்ன் தினார்(ரலி) அறிவித்துள்ள ஹதீஸில் கூறப்பட்டிருப்பதாவது.
شهدت ابن عمر حيث اجتمع الناس على عبد الملك قال: كتب إني اقر بالسمع والطاعة لعبد الله عبد الملك أمير المؤمنين على سنة الله وسنة رسوله ما استطعت
எனினும் வயதுவந்தவர்கள் மட்டும்தான் பைஅத் செய்யமுடியும். சிறுவர்களோ அல்லது புத்திசுவாதீனம் இல்லாதவர்களோ பைஅத் செய்யமுடியாது, ஆகவே ஒரு முகல்ல*ப் (புத்திசுவாதீனமுள்ள வயதுவந்தவர்) மட்டுமே பைஅத் செய்யமுடியும்.
அபூஉகைல் அறிவித்துள்ள ஹதீஸில் கூறப்பட்டிருப்பதாவது.
فقد حدث أبو عقيل زهرة بن معبد عن جده عبد الله بن هشام وكان قد أدرك النبي وذهبت به أمه زينب ابنة حميد إلى رسول الله فقالت يا رسول الله بايعه، فقال النبي هو صغير فمسح رأسه ودعا له
பைஅத் கொடுக்கும்போது கூறவேண்டிய வார்த்தைகளைப் பொறுத்தவரை குறிப்பிட்ட வார்த்தைகளை மட்டுமே கூறவேண்டும் என்ற எந்த நிபந்தனையும் இல்லை, ஆனால் அல்லாஹ்வின் வேதத்தின்படியும் அவனது தூதரின்(ஸல்) சுன்னாவின்படியும் கலீ*பா செயல்பாடுகளை மேற்கொள்ளவேண்டும் என்ற அர்த்தத்தைக் குறிக்கும் வார்த்தைகள் முதலில் இடம்பெறவேண்டும், இரண்டாவதாக இன்பத்திலும் துன்பத்திலும் விரும்புகின்றவற்றிலும் வெறுக்கின்றவற்றிலும் கலீ*பாவுக்கு கட்டுப்படுவது குறித்த உறுதிமொழி அதில் இடம்பெறவேண்டும், முஸ்லிம்கள் பைஅத்தை நிறைவேற்றுவது மூலம் கிலா*பத் ஒப்பந்தம் ஒரு கலீ*பாவின் மீது நிலைநிறுத்தபட்டுவிட்டது எனில் பிறகு பைஅத் செய்தவர்கள் கழுத்தில் அது ஒரு பொறுப்பாக நிலைபெற்றிருக்கும். அவர் அதிலிருந்து தன்னை விலக்கிக் கொள்ளமுடியாது ஏனெனில் கிலா*பத் ஒப்பந்தத்தைப் பொறுத்தவரை அது நிலைத்திருக்கும்வரை கலீ*பாவின் மீதுள்ள உரிமையாக அது இருக்கிறது, ஒருமுறை முஸ்லிம்கள் அதை அவருக்கு அளித்துவிட்டால் பிறகு அவர்கள் அவருக்கு கட்டுப்பட்டே நடந்தாகவேண்டும், அதிலிருந்து எவரேனும் விலகிக்கொள்ள நாடுவாரானால் அதற்கு ஒருபோதும் அனுமதியில்லை, அல்லாஹ்(சுபு) கூறுகிறான்.
إِنَّ الَّذِينَ يُبَايِعُونَكَ إِنَّمَا يُبَايِعُونَ اللَّهَ يَدُ اللَّهِ فَوْقَ أَيْدِيهِمْ فَمَنْ نَكَثَ فَإِنَّمَا يَنْكُثُ عَلَى نَفْسِهِ وَمَنْ أَوْفَى بِمَا عَاهَدَ عَلَيْهُ اللَّهَ فَسَيُؤْتِيهِ أَجْرًا عَظِيمًا
ஜாபிர் இப்ன் அப்துல்லாஹ் (ரலி) அறிவித்து புஹாரியில் இடம்பெற்றுள்ள ஸஹீ ஹதீஸில் கூறப்பட்டிருப்பதாவது.
أقلني بيعتي " فأبى. ثم جاء فقال " أقلني بيعتي " فأبى، فخرج. فقال رسول اللهயிالمدينة كالكير تنفي خبثها وينصع طيبها
"'எனது பைஅத்திலிருந்து நான் விலகிக்கொள்ளலாமா? என்று வினவினார். அதற்கு அவர்கள்(ஸல்) மறுத்துவிடவே அங்கிருந்து சென்றுவிட்டார், பிறகு அல்லாஹ்வின்தூதர்(ஸல்) கூறினார்கள்.
"'இந்நகரம் உருக்கு உலை போன்றது அது தன்னிடமுள்ள அசுத்தங்களை விலக்கிவிட்டு தூய்மையானவற்றை பாதுகாக்கிறது
இப்ன்உமர்(ரலி) தன்னிடம் கூறியதாக நா*பி* அறிவித்திருப்பதாவது.
من خلع يداً من طاعة لقي الله يوم القيامة لا حجة له
கலீ*பாவிற்கு செய்த பைஅத்தை முறிப்பது அல்லாஹ்(சுபு) வுக்கு கட்டுப்படுவதிலிருந்து கையை விலக்கிக் கொள்வதற்கு ஒப்பாகும், இது முஸ்லிம்கள் ஒருவரை கலீ*பாவாக ஏற்றுக்கொண்டு அவருக்கு பைஅத் செய்வதைப் பொறுத்தவரை உள்ள நிபந்தனையாகும். அது கிலா*பத்திற்குரிய ஒப்பந்த பைஅத்தாக (contract of khilafat) இருந்தாலும் அல்லது கட்டுப்படும் பைஅத்தாக (contract of obedience) இருந்தாலும் சரியே, ஆனால் ஒருவர் ஆரம்பத்தில் ஒருவரை கலீ*பாவாக ஏற்றுக்கொண்டு பைஅத் செய்துவிட்ட நிலையில் மற்ற முஸ்லிம்கள் அவருக்கு பைஅத் செய்து கலீ*பாவாக ஏற்றுக்கொள்ளவில்லை எனும் பட்சத்தில் அவர் தன்னுடைய பைஅத்தை அவரிடமிருந்து விலக்கிக்கொள்வதற்கு அனுமதியுண்டு, ஆகவே இந்த ஹதீஸில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது கலீ*பாவிற்கு செய்யப்பட்டு பைஅத்தைப் குறித்துதானே தவிர முஸ்லிம்கள் கலீ*பாவாக ஏற்றுக்கொள்ளாத நபருக்கு கொடுத்த பைஅத் குறித்தல்ல,
No comments:
Post a Comment